Shock Wave Therapy | Chiangmai wellness

Shock Wave Therapy

shockwave

(การรักษาอาการปวดเรื้อรังด้วยคลื่นกระแทก)

คลื่นกระแทก หรือช็อคเวฟ (Radial shock wave) เกิดจากแรงอัดอากาศปริมาณสูง โดยคลื่นกระแทกจะเคลื่อนตัวด้วยความเร็วเหนือเสียง ทำให้เกิดพลังกดอัดที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งคลื่นกระแทกจะส่งพลังงานผ่านชั้นผิวหนังลงไปถึงบริเวณกล้ามเนื้อและเอ็นได้ลึกประมาณ 3-4 เซนติเมตร ส่งผลต่อกระบวนการกระตุ้นและเร่งการซ่อมแซมเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เนื้อเยื่อเกิดการสร้างหลอดเลือดใหม่

การรักษาด้วยเครื่องช็อคเวฟ เหมาะกับใคร ?

• ปวดบ่า ปวดหลัง ปวดสะโพกเรื้อรัง

• ออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome)

• เอ็นข้อศอกอักเสบ (Tennis elbow)

• เอ็นหัวไหล่อักเสบ (Shoulder tendinitis)

• นิ้วล็อค (Trigger finger)

• การกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ (Carpal tunnel syndrome)

• ปวดขา (Leg pain: hamstring injuries)

• กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท (Piriformis syndrome)

• รองช้ำ (Plantar fasciitis)

ผลการรักษาด้วยเครื่องช็อคเวฟ

• กระตุ้นและเร่งกระบวนการซ่อมแซมเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น

• เพิ่มการไหลเวียนเลือด กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน

• ลดอาการปวด ลดความตึงตัวของกล้ามเนื้อ เพิ่มความผ่อนคลาย

ผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยเครื่องช็อคเวฟ

• อาการระบมที่อาจเกิดขึ้นได้นั้น เกิดจากการอักเสบที่รักษาด้วยเครื่องช็อคเวฟไปกระตุ้นและเร่งกระบวนการซ่อมแซมของเนื้อเยื่อในบริเวณที่มีการบาดเจ็บ

• หากมีอาการระบม สามารถแก้ไขด้วยการประคบเย็นหลังทำ 10-15 นาที

ข้อห้ามของการรักษาด้วยเครื่องช็อคเวฟ

• บริเวณใกล้เครื่องกระตุ้นหัวใจ (Pacemaker)

• ผู้ป่วยที่มีภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด

• บริเวณที่เป็นมะเร็ง

• ผิวหนังที่เป็นแผล

• สตรีมีครรภ์

• ไม่แนะนำใช้ในเด็ก

• ผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดออกง่าย