Ultrasound Therapy | Chiangmai wellness

Ultrasound Therapy

(การรักษาด้วยคลื่นอัลตร้าซาวด์)

คลื่นอัลตร้าซาวด์คือ คลื่นเหนือเสียงที่ใช้รักษาทางกายภาพบำบัด มีรูปแบบการเคลื่อนที่ของคลื่นลงสู่ชั้นเนื้อเยื่อแบบตามยาวและตามขวาง โดยมีความถี่ 1 MHz - 3 MHz ลงลึกถึงเนื้อเยื่อ 2-5 เซนติเมตร ส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมภายในเนื้อเยื่อ มีผลกระตุ้นให้หลอดมีการขยายตัว เพิ่มการไหลเวียนเลือด เพิ่มความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อ เร่งกระบวนการซ่อมแซมของเนื้อเยื่อ ช่วยให้อาการปวดและอาการอักเสบของเนื้อเยื่อบรรเทาลง

การรักษาด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์ เหมาะกับใคร ?

• ออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome)

• ข้อไหล่ติด (Frozen shoulder)

• ปวดหลัง (Low back pain)

• ปวดสะโพก กล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท (Piriformis syndrome)

• ปวดข้อเข่า ข้อเข่าเสื่อม (OA knee)

• ข้อเท้าพลิก ข้อเท้าแพลง (Ankle sprain)

ผลการรักษาด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์

• ลดอาการปวด

• ลดอาการอักเสบในระยะเฉียบพลันและเรื้อรัง

• เพิ่มความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อ

• ช่วยคลายกล้ามเนื้อที่มีความตึงตัว เพิ่มความผ่อนคลาย

• เร่งกระบวนการซ่อมแซมของเนื้อเยื่อ

ข้อห้ามของการรักษาด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์

• บริเวณที่มีการไหลเวียนเลือดบกพร่อง

• ผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดออกง่าย

• บกพร่องด้านการรับความรู้สึก

• บริเวณที่มีพลาสติกหรือข้อเทียมที่ใส่สารกาวยึดตรึงกระดูก

• มีภาวะการติดเชื้อ

• บริเวณที่เป็นมะเร็ง

• บริเวณหลังและท้องของหญิงตั้งครรภ์

• บริเวณตา ทรวงอก ปอด หัวใจ

• บริเวณใกล้เครื่องกระตุ้นหัวใจ (Pacemaker)

• บริเวณกระดูกสันหลังที่ได้รับการผ่าตัด